แต่การตอบโต้การสนทนาเปรียบเสมือนการตอบโต้ระหว่างบุคคลกับบุคคลเลยทีเดียว เห็นแล้วน่าทึ่งมากค่ะ....ลองคิดต่อซิว่าถ้าที่คณะเรามีแบบนี้ได้จะจับเด็กมาพูดกับเค้าเลยถือเป็นการฝึกภาษาได้ดีทีเดียว....อิ ๆ แต่ตอนนี้เค้าผลิตออกมาแบบสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษเท่านั้นก่อนค่ะ...ไม่แน่อาจจะมีการพัฒนาต่อ ๆ ไป มีหลากหลายภาษาก็อาจเป็นไปได้นะคะ....งั้นไปดูกันเลยนะคะ
แหล่งข่าวอ้างอิงมากจาก http://news.bbc.co.uk/2/hi/technology/10623423.stm
(จะอ่านแบบ English ก็ไม่ว่ากันนะคะ แล้วแต่ชอบแล้วกันค่ะ)
6 ความคิดเห็น:
อ้อ...ก่อนที่เราจะพูดหรือทำอะไรเจ้าจอทีวีนี้มันก็จะมีเครื่องสแกนค่ะ...แล้วส่งข้อมูลออกไป ...
ทั้งทึ่ง ทั้งตกใจ และดูจะลงท้ายด้วยความไม่สบายใจ คงจะมีหลาย ๆ คนที่จะหลงไปอยู่ในโลกสังเคราะห์ใบนี้ เหมือนนักศึกษาหรือวัยรุ่นจำนวนมาก ที่หลงอยู่ใน hi5 กับ facebook ในห้อง lab ก็มีให้เห็น นศ. บางคนก็จะเข้า lab แต่เช้า เปิด facebook บ้าง hi5 บ้างแล้ววนเวียนอยู่ในนั่นนานแสนนาน
น่าสนใจและน่าเข้าไปศึกษาและนำประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางสร้างสรรค์นะคะ
เห็นแล้วตกใจจริง ๆ ค่ะ แล้วก็เห็นด้วยกับครูยุทธเป็นอย่างมากค่ะ ว่าจะมีหลาย ๆ คนที่จะหลงไปอยู่ในโลกสังเคราะห์ เพราะทุกวันนี้แค่เกมส์ออนไลน์เฉย ๆ ที่มีการพิมพ์โต้ตอบไปมา ไม่เห็นหน้า หลาย ๆ คนยังหลงวนเวียนไม่ออกไปมีสังคมข้างนอก เพราะคิดว่าตัวเองมีเพื่อนเยอะแยะแล้วในโลกไซเบอร์ ถ้าเป็นตัวนี้ก็อาจจะมีบางคนที่จะหลงคิดว่าตนเองมีเพื่อนจริง ๆ อยู่ แล้วจะทำให้ขาดการสมาคมกับคนจริง ๆ ก็เป็นไปได้ค่ะ
อย่าตกใจ!!!กันไปเล้ย+++ ถ้าเรายังไม่สามารถนำประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางสร้างสรรค์ได้ก็พึงนำมาใช้หรือหามาใช้และถ้ามีโอกาสก็คงต้องสอนลูกศิษย์ของเราให้รู้จักเจ้าตัวนี้ด้วยว่าปัจจุบันมันพัฒนากันถึงขั้นนี้แล้วนะพร้อมกันนั้นอาจจะต้องตักเตือนหรือแนะนำถึงข้อควรระวังหรือสิ่งที่ครูอาจารย์ทั้งหลายต่างเป็นห่วงเป็นใยให้เขาทราบด้วย อย่าให้เขาเป็นเหมือนนักศึกษาหรือวัยรุ่นจำนวนมาก ที่หลงอยู่ใน hi5 กับ facebook ในห้อง lab ที่ครูยุทธพบเจอนะคะนักศึกษาพายัพส่วนใหญ่เป็นเด็กดีคะเปิดใจคุยกับพวกเขาให้ได้สิคะ พวกเขาเหล่านั้นพร้อมที่จะรับฟังคุณครูของเขาเสมอ
ปล.เขาไม่ชอบฟังเสียงบ่นๆๆๆๆ ด่าๆๆๆหรอกนะคะโตโตกันแล้ว แต่ต้องพูดด้วยเหตุและผลมากกว่าบ่นๆๆๆๆ ด่าๆๆๆนะคะไม่เชื่อก็ลองดู ไม่ขาดทุน ไม่กำไรหรอกคะ คุ้มทุน แถมงบดุลยังลงตัวด้วยนะจะบอกให้
ดีครับ
แสดงความคิดเห็น